Cách chữa, điều trị bệnh đau, thoái hoá khớp gối

Đau khớp gối là dấu hiệu của một số bệnh về khớp thường gặp hiện nay mà nhiều người đang mắc phải. Đau khớp gối không chỉ gây tổn hại tới sức khỏe mà quan trọng hơn còn ảnh hưởng nặng nề tới chế độ sinh hoạt, chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hơn nữa bệnh hay tái phát và khó điều trị dứt điểm. Vậy đâu là phương pháp điều trị bệnh đau khớp gối hiệu quả nhất? Loại thuốc nào có tác dụng điều trị bệnh tốt nhất hiện nay là nội dung chính của bài viết dưới đây. Các bạn có thể tham khảo.


Cách điều trị bệnh đau khớp gối

Bệnh đau khớp gối

Nguyên nhân gây bệnh đau khớp gối

Đau khớp gối là chứng bệnh thường xuyên xảy ra. Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh đau khớp gối, trong đó các nguyên nhân chủ yếu được xác định như sau:

- Tổn thương dây chằng và gân khớp gối: tổn thương thường gặp phải do làm việc nặng quá sức trong thời gian dài tạo áp lực, đè nén lên khớp gối; do chấn thường khi tập luyên thể dục thể thao.

- Viêm gân bánh chè: gân bánh chè là gân quanh khớp gối nối liền với xương chày. Khi các gân và các cơ nhỏ xung quanh nó bị viêm và tấy lên sẽ gây nên tình trạng bị viêm.

- Tổn thương sụn – rách sụn chêm

- Bị nhuyễn sụn ở xương bánh chè: nguyên nhân này thường gặp phải ở những người thường xuyên vận động chạy, dễ xảy ra với đối tượng là vận động viên điền kinh.

- Viêm khớp mãn tính: đây là nguyên nhân chính, phổ biến nhất gây ra bệnh đâu khớp gối. Ngược lại, đau khớp gối cũng biểu hiện đăc trưng và phổ biến của bệnh viêm khớp mãn tính.

Dấu hiệu của đau khớp gối

Các triệu chứng thường gặp của bệnh đau khớp gối mà người bệnh thường gặp phải là do viêm xương khớp mãn tính. Dễ nhận thấy các triệu chứng như cứng khớp, sưng đau khớp gối. Các cơn đau có thể xuất hiện chớp nhoáng vào buổi sáng, lúc đứng lên ngồi xuống, khi gập khớp gối. Có khi các cơn đau kéo dài, đau âm ỉ, nóng trong khớp. Người bệnh thường xuyên cảm thấy khó chịu, rên rỉ vì các cơn đau, nhất là khi thay đổi thời tiết, thời tiết lạnh.

Các cách điều trị bệnh đau khớp gối


Cách điều trị bệnh đau khớp gối

Các cơn đau khớp gối thường chớp nhoáng hoặc kéo dài tùy theo từng mức độ, tình trạng bệnh và rất dễ tái phát. Chính vì thế, việc đối phó với căn bệnh thường phải diễn ra thường xuyên và khó có thể chữa trị dứt điểm. Tuy nhiên, nếu được điều trị đúng phương sẽ dễ dàng hạn chế, đẩy lùi triệu chứng của bệnh và dần dần loại bỏ được bệnh hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả bệnh đau khớp gối:

Chế độ luyện tập phù hợp

Các bài tập thể dục phù hợp không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn đặc biệt cần thiết đối với những người bệnh xương khớp có tác dụng giảm đau, sưng khớp hiệu quả. Luyện tập thường xuyên sẽ giúp khớp trở nên linh hoạt hơn, không bị cứng khớp. Một số bài tập nhẹ nhàng cần thiết khi bị các bệnh xương khớp nói chung gồm đi bộ, đạp xe đạp, tập yoga. Người bị chỉ cần tập luyện ít nhất 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần và lý tưởng nhất là nên chia mỗi buổi tập ra thành từng đợt kéo dài từ 5-10 phút và không nên cố quá sức.

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn được khuyến khích đối với người bệnh đau xương khớp là nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, nhất là các loại rau có màu xanh đậm (như bắp cải, súp lơ...), đảm bảo đầy đủ canxi như uống nhiều sữa để xương thêm chắc khỏe. Bên cạnh đó, người bệnh cần thiết nên ăn bổ sung đầy đủ lượng chất đạm và tinh bột để đảm bảo cơ thể không bị thiếu dinh dưỡng. Trong chế độ ăn nên ưu tiên sử dụng các loại dầu thực vật, các loại thực phẩm chứa nhiều axit béo Omega-3 (có nhiều trong thịt và mỡ cá thu, cá ngừ, cá hồi...) thay vì ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo.

Ngoài ra, người bệnh cần chú ý tránh và không nên ăn quá mặn hay quá ngọt. Đặc biệt nên hạn chế uống nhiều bia rượu và các chất kích thích thần kinh vì các chất này thường gây co cứng cơ, giảm tác dụng của thuốc điều trị bệnh cơ xương khớp.

Tạo thói quen sinh hoạt khoa học

Thói quen sinh hoạt hàng ngày có tác động không nhỏ tới bệnh đau xương khớp và đau khớp gối. Thực hiện chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, khoa học có tác dụng phòng ngừa và giảm đau khớp gối hiệu quả.

- Không nên làm việc quá sức, nhất là các công việc như mang vác nặng gây chèn ép khớp. Nên ngưng làm việc ngay khi cảm thấy mệt và đau, sau đó từ từ bắt đầu lại với tốc độ chậm hơn.

- Thường xuyên thay đổi tư thế để tránh khớp bị cứng do không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để hoạt động. Không giữ một tư thế đứng, ngồi hay nằm quá lâu. Nên thay đổi tư thế sau mỗi 20 phút để tránh cho cơ và khớp bị mỏi sinh ra đau nhức dẫn đến viêm.

- Chọn giày dép với cấu trúc từng cơ thể: Nếu chỉ chạy theo thời trang mà chọn giày dép hoặc quá chặt, hoặc gót quá cao sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bản chân, bắp đùi, thậm chí cả cột sống và các khớp khác ở chân như gối và háng.

ĐỌC THÊM:

7 nhận xét:

  1. Nguyễn Văn CHínhlúc 08:31 11 tháng 11, 2015

    Có ai biết gì về trung tâm xương khớp đông Y Việt Nam không ? Tôi thấy có nhiều người chữa bệnh ở đấy tốt lắm. Không biết mọi người chữa ở đấy bao giờ chưa ?

    Trả lờiXóa
  2. Mình dùng thuốc thảo dược AC-Samin thấy cũng tốt lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh nhà mình hai ông bà đều dùng sản phẩm này, đỡ đau nhiều, còn hết bệnh thì không vì rõ ràng thoái hóa khớp sao mà chữa khỏi hoàn toàn được.

      Xóa
    2. Đọc được bài cảm ơn này cũng với những đánh giá của mọi người ngày mai tôi quyết định đến trung tâm lấy thuốc về điều trị.

      Từ tận sâu trong tim mình tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Trung tâm Xương khớp Đông y Việt Nam và đặc biệt là lương y, bác sĩ Phùng Hải Đăng. Chính nhờ thầy mà bệnh tình của bố tôi từ chỗ chân tay đau nhức, các khớp lạo xạo, đi lại khó khăn thì giờ đây ông đã đi lại được bình thường, ăn ngủ tốt và rất hay tếu hài cho cả nhà cùng cười.

      Tôi là Trần Văn Thanh, 42 tuổi hiện đang công tác tại một Tổ chức Phi chính phủ của Anh Quốc. Bố tôi là Trần Văn Bình, 74 tuổi là cán bộ hưu trí. Chắc thầy còn nhớ vào ngày 29/5/2012, buổi sáng hôm đó có 2 người dìu nhau đi đến phòng khám nhờ thầy khám bệnh cho chứ ạ? Vâng, tôi còn nhớ, hôm đó thầy đang ốm nên nghỉ khám bệnh ở nhà nhưng chắc nghe giọng của tôi qua điện thoại có vẻ “cầu khẩn” nên thầy đã cố gắng đến để khám cho bố tôi.

      Cũng xin thưa thật lòng với thầy là ban đầu tôi cũng không có niềm tin mấy về các thuốc Đông y đâu bởi tôi thấy ở đâu cũng dùng mấy cây lá lảu, dễ cây, cành cây (nhìn cứ như nhặt củi khô về thái nhỏ ra ấy). Rồi thì tôi đọc báo thấy nhiều trường hợp bán thuốc dạo ở ngoài đường lừa đảo bệnh nhân và người mua, nhiều trường hợp các thầy lang băm quảng cáo chữa bách bệnh nhưng cuối cùng bệnh chẳng khỏi mà lại mua thêm bệnh mới và sự bực tức vào trong người. Chừng đó lý do trộn lại khiến cho tôi càng thêm hoài nghi về Đông y hơn. Thế nhưng chính sự nhiệt huyết của thầy khi đang ốm vẫn đến làm việc, chính sự ân cần, nhẹ nhàng khi khám bệnh cho bố tôi đã dần dần làm tôi có những suy nghĩ khác trước đây.

      Đến với phòng khám của thầy một phần là do bố tôi sinh hoạt trong các câu lạc bộ, các hội được mọi người mách cho đến Trung tâm Xương Khớp Đông y này khám rất tốt. thuốc của Trung tâm lại được nghiên cứu ứng dụng hiệu quả rõ ràng. Phần khác cũng vì nhiều người ở xóm tôi cũng đã chữa khỏi bệnh ở đây và đã khỏi bệnh. Tôi cũng đã tìm hiểu rất kỹ về thầy và về Trung tâm (mạn phép thầy nhưng tôi chỉ muốn đưa bố đến khám ở nơi thật sự an tâm) tôi tìm hiểu trên mạng thấy rất nhiều người đã chữa khỏi nhiều loại bệnh khác nhau ở đây trong đó có bệnh xương khớp. Nhiều trường hợp bệnh còn nặng hơn cả trường hợp của bố tôi nhưng qua tay thầy cũng đã khỏi. Và vì thế tôi đã quyết định đặt lòng tin ở thầy.

      Qủa thật đúng là trời không phụ lòng người. Sau gần nửa năm, chính xác là sáu tháng thiếu 12 ngày, bệnh tình của bố tôi đã gần như không còn. Bố tôi bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đi lại khó khăn, ăn uống cũng thất thường, hay bị mất ngủ về đêm do những cơn đau hành hạ. Mỗi khi trái gió trở trời là ông lại đau, có khi đau nhói và cảm giác như có vật gì đó sắc nhọn đâm trích vào người, đi lại phải chống gậy hoặc có người đỡ. Thế nhưng được tận tình chăm sóc, kê đơn bốc thuốc và hướng dẫn tận tình, thầy còn thường xuyên gọi điện hỏi thăm bố tôi và không quên dặn ông uống thuốc. Nhờ hợp thuốc của thầy mà bố tôi khỏe ra, ăn uống ngủ nghỉ tốt hơn, các cơn đau cũng giảm dần, chân tay linh hoạt hơn nhiều. Ông vui lắm, hàng ngày hết đi tập thể dục rồi lại chăm sóc cây cảnh ở nhà, khi thì đi sinh hoạt câu lạc bộ, khi lại chơi cờ với mấy ông trong xóm.

      Thấy ông khỏe ra, cả nhà tôi ai cũng vui thay cho ông. Tôi thực sự biết ơn thầy, biết ơn Trung tâm lắm lắm! Ah, thấy tôi viết thư cho thầy, bố tôi gửi lời hỏi thăm thầy và nhắn với thầy rằng bữa nào rảnh, mời thầy qua chơi, ông nhắc thầy suốt đấy.

      Dưới đây tôi xin để lại thông tin liên hệ của trung tâm để bác nào có bệnh giống tôi có thêm 1 thông tin chữa bệnh hiệu quả mà tôi đã trải nghiệm:
      Trung tâm thừa kế và ứng dụng đông y Việt Nam
      Tầng 5, số 91 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

      Xóa
  3. Giá cả cho đơn thuốc có đắt không câc bạn? Kinh phí mình eo hẹp nên cần chuẩn bị.

    Trả lờiXóa
  4. Giá cả ở đó thế nào các bạn?

    Trả lờiXóa
  5. Giá cả cho đơn thuốc có đắt không câc bạn? Kinh phí mình eo hẹp nên cần chuẩn bị.

    Trả lờiXóa