CÂY NGŨ GIA BÌ CHỮA BỆNH ĐAU KHỚP HIỆU QUẢ

Đau khớp là một bệnh hay là triệu chứng điển hình cảu quá trình viêm khớp, bệnh thoát hóa khớp gây ra. Bệnh gây ra các cơn đau ở khớp tay, khớp gối, khớp vai ảnh hưởng tới sinh hoạt, khó khăn trong vận động. Đau khớp thường dễ tái phát nên việc điều trị cần mất nhiều thời gian. Thông thường trong dân gian sử dụng các bài thuốc từ thảo dược tự nhiên để chữa bệnh mang lại hiệu quả cao và an toàn. Trong đó, dùng cây ngũ gia bì có tác dụng kháng viêm, giảm đau, tiêu ứ rất tốt được áp dụng phổ biến để chữa bệnh đau khớp hiệu quả.

Công dụng chữa bệnh đau khớp của cây ngũ gia bì


CÂY NGŨ GIA BÌ CHỮA BỆNH ĐAU KHỚP HIỆU QUẢ


Ngũ gia bì là một cây quen thuộc thường được trồng để làm cảnh. Cây có 2 loại là ngũ gia bì chân chim và Ngũ Gia Bì nhiều gai. Trong dân gian thường đặt cây ngũ gia bì trước nhà để làm cảnh và chống muỗi. Bên cạnh đó còn dùng loại cây này như một vị thuốc chữa bệnh hiệu quả, nhất là bệnh đau khớp, nhức xương khớp, đau bụng,... Đông Y sử dụng cây Ngũ Gia Bì chân chim chữa bệnh đau khớp vì cây có chứa giá trị dược liệu cao. 

Cây ngũ gia bì là một vị thuốc quý trong đông y để chữa bệnh xương khớp, phong thấp hiệu quả. Thuốc từ cây ngũ gia bì được dùng cho cả người lớn và trẻ em, trong đó nó có tác dụng hỗ trợ trẻ em có cơ bắp yếu, hạn chế đi lại, chống suy nhược thần kinh, tăng trí nhớ, kháng viêm, giảm đau, hạ sốt… Ở người cao tuổi dùng cây ngũ gia bì có tác dụng tăng sức đề kháng, bồi dưỡng sức khỏe, trị đau nhức khớp ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh. Cây Ngũ Gia Bì có tác dụng tốt với bệnh nhân suy giảm chức năng gan, hạ đường huyết.

Theo y học cổ truyền, cây ngũ gia bì có vị đắng, chát, hơi thơm, tính mát, có tác dụng giải nhiệt, làm ra mồ hôi, kháng viêm, tiêu sưng và làm tan máu ứ rất thích hợp để chữa bệnh đau khớp. Các nghiên cứu y học hiện đại nhận định rằng trong thành phần của loại cây này có chứa nhiều lượng tinh dầu, Saponin, tanin,... có tác dụng chữa bệnh đau khớp. Tất cả các bộ phận của cây như vỏ thân, rễ và lá đều được dùng để chữa bệnh.

Bài thuốc chữa bệnh đau khớp từ cây ngũ gia bì


Trong dân gian thường dùng bài thuốc là rượu ngũ gia bì để uống chữa bệnh đau khớp và các chứng bệnh liên quan đến xương khớp. Cách dùng như sau:

Nguyên liệu: vỏ thân cây ngũ gia bì và rượu

Cách làm: vỏ thân cây ngũ gia bì đem cạo sạch lớp bên ngoài bỏ, sau đó rửa sạch, thái nhỏ và phơi khô. Sau đó bạn đem vỏ này sao vàng lên và xay thành bột mịn. Lấy bột này đem ngâm với rượu, tỉ lệ cứ 1 lít rượu gạo ( loại 45 độ) thì cho 100g bột ngũ gia bì. Rượu ngâm trong khoảng 10 ngày thì có thể dùng được.

Cách dùng: sử dụng rượu thuốc 10 ngày sau khi ngâm, trước khi dùng nên lắc đều bình, lấy một lượng nhỏ khoảng 1 ly uống trước mỗi bữa tối.

Rượu thuốc có tác dụng làm giảm đau xương khớp, chữa chứng bệnh phong thấp đau nhức xương, té ngã tụ máu sưng đau, tê liệt hoặc gân xương co quắp,... rất tốt.

Lưu ý: khi dùng rượu thuốc chữa bệnh đau khớp cần tránh áp dụng cho một số trường hợp người bệnh có các triệu chứng như sau:

- Người có triệu chứng âm hư hỏa vượng

- Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú


0 nhận xét:

Đăng nhận xét