Thuốc và cách điều trị bệnh thoái hóa khớp hiệu quả

Không giống như các bệnh lý thông thường mắc phải trên cơ thể, bệnh thoái hóa khớp lại xảy ra theo quá trình lão hóa già đi tự nhiên của các khớp xương nên việc điều trị thoái hóa khớp thường rất khó khăn và khó có thể trị dứt điểm. Các giải pháp thường áp dụng điều trị bệnh thoái hóa khớp là chủ yếu tập trung vào việc phục hồi lại các lớp sụn khớp và dịch khớp giúp quá trình thoái hóa tiếp tục xảy ra và dần hồi phục. Có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp hiện nay trong đó việc sử dụng thuốc trị bệnh thoái hóa khớp đang được nhiều người sử dụng vì tính phổ biến và khả năng trị bệnh của phương pháp này rất cao. Việc chữa thoái hóa khớp như thế nào cho hợp lý mời các bạn cùng tìm hiểu ngay sau đây. 


Thuốc và cách điều trị bệnh thoái hóa khớp hiệu quả

Thoái hóa khớp là bệnh như thế nào?


Thoái hóa khớp thực chất là sự tổn thương hao mòn của sụn khớp, được hình thành trong một thời gian dài. Khi quá trình thoái hóa khớp diễn ra thì các sụn khớp bị thoái hóa, lớp sụn dần mất đi, dịch khớp dần cạn kiệt khiến cho các đầu xương cọ sát vào nhau, quá trình ma sát thường xuyên dẫn tới tổn thương sụn khớp.  Quá trình này diễn ra trong cả một giai đoạn dài và khi chúng biểu hiện ra bên ngoài là những cơn đau nhức xương khớp nghiêm trọng. Nặng hơn là sưng, nóng đỏ xuất hiện ở các khớp chân, tay, háng, cột sống, đốt sống cổ, bả vai... Với những bệnh nhân dịch khớp suy giảm, các khớp thường bị khô khiến cho việc vận động gặp nhiều khó khăn, thậm chí khi cử động còn nghe thấy tiếng lạo xạo, răng rắc ở các khớp... Khi thấy xuất hiện các triệu chứng này thì bạn nên có biện pháp điều trị ngay.

Thoái hóa khớp nguyên nhân do đâu?


Nhiều người thắc mắc tại sao đây là một quá trình thoái hóa tự nhiên thì ở một lứa tuổi nhất định tất cả mọi người đều mắc phải, song thực tế bệnh lại chỉ xuất hiện một số người chứ hoàn toàn không phải tất cả? Thắc mắc này chúng tôi xin trả lời như sau: Đối với bệnh thoái hóa khớp tuy là một quá trình lão hóa các khớp xương diễn ra tự nhiên, nhưng cũng giống như các bệnh khác quá trình thoái hóa nhanh hay chậm đều do nhiều yếu tố tác động gây nên bệnh. Đối với thoái hóa khớp thường là sự kết hợp của nhiều yếu tố gây ra như:  thừa cân, lão hóa, sang chấn hoặc stress ở khớp, di truyền và yếu cơ.... dựa vào từng đặc điểm của từng loại người ta chia làm 2 nguyên nhân chính như sau:

* Nguyên nhân nguyên phát

Đối với những nguyên nhân tự phát thì bệnh có thể do những yếu tố sau hình thành nên thoái hóa khớp như:

- Tuổi tác: Tuổi tác cũng tác động rất lớn tới quá trình thoái hóa, như đã nói qua ở trên thì càng về già quá trình thoái hóa diễn ra càng mạnh do quá trình già hóa cơ thể diễn ra song song.

- Di truyền: Một số người mắc bệnh thoái hóa có liên quan tới tính di truyền, theo thống kê có tới 55% người mắc bệnh thoái hóa khớp có người cũng huyết thống từng mắc phải. Tuy nhiên đây vẫn là nguyên nhân đang được tiến hành nghiên cứu chưa có kết luận cụ thể rõ ràng.

- Một số yếu tố khác : Do béo phì, các chấn thương thường xảy ra ở khớp...những tác động này hoàn toàn có thể gây nên thoái hóa khớp về lâu về dài.

* Nguyên nhân thứ phát

Các nguyên nhân khác dẫn tới tính trạng thoái hóa khớp thứ phát thường là:

- Các bệnh liên quan: Xảy ra do viêm khớp dạng thấp, viêm khớp do nhiễm trùng như: do vi khuẩn lao, vi khuẩn mycoplasma, vi khuẩn lậu…

- Tiền sử bệnh khớp: trường hợp do trong tiền sử có chấn thương mạnh tại khớp như: bị ngã, tai nạn lao động, tai nạn trong chơi thể thao ..cũng gây nên thoái hóa khớp

-Ngoài ra một nguyên nhân khác có thể gây ra thoái hóa khớp nữa đó là tự miễn nhiều nghiên cứu thấy rằng người trên 40 tuổi hay gặp thoái hóa khớp có lẽ ở chừng mực nào đó có liên quan đến yếu tố tự miễn, cũng giống như trong viêm đa khớp dạng thấp, người ta thấy có các tự kháng thể thuộc loại globulin to kiểu IgM có tính đặc hiệu cao.

Thuốc điều trị bệnh thoái hóa khớp hiệu quả


Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thuốc chữa trị bệnh xương khớp, song không phải phương pháp nào cũng mang lại hiệu quả tốt cho người bệnh. Việc sử dụng đúng cách các loại thuốc điều trị thoái hóa khớp là một điều vô cùng quan trọng cần có sự hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa. Tùy vào trường hợp khác nhau mà người ta áp dụng các loại thuốc khác nhau. Cùng tìm hiểu một số loại thuốc thông dụng trị bệnh thoái hóa khớp như sau:

Với các bệnh nhân bị thoái hóa cấp như: đau, sưng, viêm, tấy hay gai khớp, vôi khớp... các bác sỹ thường chỉ định dùng các thuốc giảm đau như Paracetamol hoặc các thuốc thuộc nhóm kháng viêm như diclofenac, ibuprofen, nhóm oxicam, nhóm coxib… Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo chỉ nên dùng thuốc giảm đau, tiêu viêm trong các đợt điều trị cấp, với tác dụng làm giảm các triệu chứng đau buốt, tê nhức. Không nên lạm dụng dùng thường xuyên bởi các thuốc này có tác dụng phụ, nhất là ảnh hưởng đến dạ dày, gan, thận.


Trường hợp các sụn khớp gây viêm và đau ảnh hưởng nhiều tới các chức năng vận động làm bệnh nhân hạn chế cử động thì có thể sử dụng một số thuốc giảm đau, kháng viêm thông thường như Diclofenac, Ibuprofene, Celecoxib,…Hoặc nặng hơn có thể sẽ được chỉ định thay khớp nhân tạo cho bệnh nhân.
Việc sử dụng thuốc giảm đau kháng viêm trong thời gian dài cần phải tuân thủ theo việc cắt thuốc của bác sĩ nếu không bệnh nhân có thể gặp tác dụng phụ của thuốc như loét dạ dày tá tràng, xuất huyết tiêu hóa, tiểu đường….

Sử dụng thêm các thuốc có chứa glucosamine, Chondroitine thường được được sử dụng cho bệnh nhân thoái hóa khớp vì 2 chất ày có tác dung bảo dưỡng sụn khớp, khích thích tái tạo chất nhờn giúp bôi trơn lên các khớp do đó có thể giảm các tổn thương do thoái hóa khớp gây ra.

Việc áp dụng các loại thuốc trên điều trị thoái hóa khớp đang là giải pháp được nhiều người sử dụng, tuy nhiên người bệnh cũng không nên tự ý mua thuốc và dùng các loại thuốc này vì rất có thể gặp phải những tác dụng phụ nguy hiểm. Ngoài áp dụng thuốc điều trị thoái hóa khớp thì bạn cũng nên tham khảo cách sinh hoạt và vận động thể dục thể thao đúng cách để bệnh nhanh chóng khỏi sớm.

Bạn nên biết:

1 nhận xét:

  1. Tôi bị thái hóa uống nhiều thuốc tây nắm rồi mà không khỏi, tôi định đổi sang đông y không biết có hiệu quả không. Có ai chữa bằng đông y chưa.

    Trả lờiXóa