Triệu chứng và cách điều trị thoái hóa khớp háng

Thoái hóa khớp háng là bệnh phổ biến về khớp. Đây chủ yếu là bệnh lý do hậu quả của tuổi tác và mài mòn khớp. Thoái hoá khớp háng gây đau và biến đổi cấu trúc của khớp, dần dần dẫn đến tàn phế, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Thoái hoá khớp háng nếu được chẩn đoán và điều trị sớm có thể làm chậm phát triển của bệnh, giảm triệu chứng đau, giúp bệnh nhân vận động, trở lại cuộc sống bình thường. Vì thế nên mỗi người nên tìm hiểu rõ những kiến thức cơ bản về bệnh, cách nhận biết sớm cũng như phương hướng điều trị bệnh đúng cách. Cùng tìm  hiểu nhé! 


Triệu chứng và cách điều trị thoái hóa khớp háng 

Triệu chứng nhận biết bệnh thoái hóa sớm

Bệnh thoái hóa khớp háng thường có một số biểu hiện nhận biết bệnh như sau:

- Đau: có tính chất cơ học, đau nhiều khi đi lại, dần dần đau tăng lên ngay cả khi nghỉ ngơi và ban đêm. Vị trí đau hay gặp nhất là mặt trước đùi, nếp bẹn, lan xuống dưới mặt trước trong đùi, đôi khi có thể xuống tận khớp gối, ra sau mông hoặc vùng mấu chuyển xương đùi.

- Giảm biên độ vận động khớp háng: ngày càng tăng dần và ảnh hưởng đến các động tác sinh hoạt hàng ngày như ngồi xổm, buộc dây giày, đi vệ sinh…

-  Động tác gấp háng thường còn tốt, trong khi các động tác dạng, khép háng và đặc biệt là xoay bị ảnh hưởng rất sớm

Nếu bệnh nhân không điều trị gì, tình trạng đau, cứng háng ngày càng tăng, cho đến khi tình trạng trầm trọng hơn, bệnh nhân không thể đi lại, lúc đó chỏm khớp đã biến dạng, các gai xương bám đầy khớp, khớp mất vận động. Khi sụn khớp đã mòn hoàn toàn, các phần xương chà xát trực tiếp với nhau, điều này làm cho bệnh nhân rất đau đớn khi di chuyển. Bệnh nhân có thể mất khả năng xoay người, gấp hoặc dạng háng. Những dấu hiệu ngày càng biểu hiện rõ chứng tỏ tình trạng bệnh đang xấu đi rất nhiều và cần có sự can thiệp của phương pháp điều trị nhanh chóng.

Các loại thoái hóa khớp háng thường gặp


Thông thường người ta sẽ chia thoái hóa khớp háng ra những loại khác nhau thông qua biểu hiện của bệnh để giúp việc điều trị trở nên dễ dàng hơn.

- Thoái hoá khớp háng nguyên phát: chiếm khoảng 50%, hay gặp ở độ tuổi 60
- Thoái hoá khớp háng thứ phát:
+ Thoái hoá khớp háng sau chấn thương như gãy cổ xương đùi, vỡ ổ cối hoặc trật khớp háng
+ Thoái hoá khớp háng sau biến dạng mắc phải: coxa plana hoặc sau hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi
+ Thoái hoá khớp háng trên nền dị dạng cũ: thiểu sản khớp háng, trật khớp háng…

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp háng


Xu hướng ngày càng nặng lên của thoái hóa khớp không thể làm đảo ngược được. Điều trị nội khoa sớm có thể giúp bệnh nhân giảm được đau, cải thiện được triệu chứng lâm sàng và làm chậm lại sự tiến triển của bệnh. Điều trị bằng phẫu thuật khi tình trạng bệnh đã nặng lên.

1. Điều trị nội khoa trị thoái hóa khớp háng 

- Tạo điều kiện để khớp háng được nghỉ ngơi (giảm cân, hạn chế đi bộ…)
- Tập vật lý trị liệu theo liệu trình, tập các môn thể thao nhẹ nhàng như tập aerobic dưới nước, đi xe đạp…
- Sử dung thuốc giảm đau chống viêm không steroids
- Ngủ đủ giấc
- Khi đau nhiều, nên sử dụng một cây gậy trợ đỡ.

2. Điều trị ngoại khoa trị thoái hóa khớp háng 

Điều trị bằng phẫu thuật khi tình trạng thoái hóa khớp háng đã ở giai đoạn nặng, bệnh nhân đau cả khi nghỉ ngơi, vào ban đêm, hoặc trên phim Xquang chỏm xương đùi đã biến dạng. Thay khớp háng là phẫu thuật phổ biến nhất, giúp người bệnh nhanh hết đau, sớm trở lại cuộc sống sinh hoạt gần như bình thường.


- Đục xương sửa trục xương đùi, khung chậu, ghép xương ổ cối: được chỉ định với những trường hợp thoái hoá khớp hang giai đoạn sớm do nguyên nhân thiểu sản hoặc bán trật khớp háng
- Thay toàn bộ khớp háng: được chỉ định với những trường hợp thoái hoá khớp háng nặng, đau nhiều, thường gặp ở bệnh nhân trên 60 tuổi.

Bạn nên quan tâm:

3 nhận xét:

  1. Cháu 17 tuỗi bị viêm da khớp dính khớp hoàn toàn đi k đc ai giúp cháu biết phải làm sao với

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu tham khảo trung tâm xương khớp đông y việt nam xem sao, chú thấy cộng đồng khen trung tâm lắm, chú có đọc được bài này của chú Quang Huy chia sẻ cháu tham khảo thêm nhé:

      http://hoichiasebenhxuongkhop.blogspot.com/2015/08/chua-khoi-benh-viem-dau-xuong-khop.html

      Xóa
  2. Cháu bị viem khớp háng sương chỏm của cháu bị thoái hóa . Chụp phim nhìn thấy vết bào mòn thành g. Mong bác sỹ tư vấn giúp cháu. Cháu năm nay 26tuoi

    Trả lờiXóa