Cách chữa và điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Thoát vị đĩa đệm được hiểu là tình trạng nhân chất nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi ngoài gây chèn ép lên rễ thần kinh, tủy sống. Hiện nay, đây là một căn bệnh khá phổ biến gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh với những cơm đau nhức thường xuyên hoặc kéo dài ở một số bộ phận như vai gáy, khớp gối, thậm chí là cả toàn thân. Thoát vị đĩa đệm là một nguyên nhân phổ biến gây đau cột sống cần được ngăn ngừa và chữa trị hiệu quả, là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người hiện nay.


Cách chữa và điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả


Triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm


Bệnh thoát vị đĩa đệm thông thường có 2 dạng chính là thoát vị đĩa đệm vùng đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng. Các biểu hiện của bệnh cũng không khó để nhận biết. Thông thường, khi mắc phải căn bệnh này vì một lý do nào đó, người bệnh có thể thường gặp phải các cơn đau nhức, tê bì là triệu chứng cơ bản. Các cơn đau nhức này xảy ra tại những vị trí do thoái vị đĩa đệm là quanh cổ, vai gáy và sống lưng, thắt lưng. Tùy theo từng thể trạng và mức độ nặng nhẹ mà các cơn đau có thể kéo dài hoặc ngắn, đau âm ỉ hoặc đau dữ dội. Cùng với các triệu chứng đau nhức, mỏi, tê bì, người bệnh còn gặp phải tình trạng bị giảm lực các cơ bàn tay, chân khiến cho việc nâng đỡ, sinh hoạt hàng ngày trở nên khó khăn. Chính vì thế, với nhiều người, bệnh thoát vị đĩa đệm là một nỗi ám ảnh và cực hình đối với họ.

Nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm


Thoát vị đĩa đệm là một trong số các bệnh về xương khớp do các rễ thần kinh và tủy sống các khớp bị chèn ép khi dịch khớp tràn ra khỏi đĩa đệm cột sống. Nguyên nhân chính được xác định có liên quan tới hiện tượng này chính là do các vấn đề về thoái hóa xương, cột sống trước đó cũng như các áp lực lên hệ xương khớp do vận động. Từ đó, có thể xác định nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm là do:

- Có tiền sử mắc các bệnh lý về cột như loãng xương, thoái hóa cột sống...

- Thường xuyên vân động, làm việc nặng nhọc (mang vác) quá sức gây đè nén lên các mô xương khớp.

- Hậu quả của các chấn thương trong quá trình vận động, chơi thể thao, tai nạn nghề nghiệp

Ngoài ra, các yếu tố như sử dụng thuốc gây tổn thương xương (Paracetamol, Medrol, Corticoid...) trong thời gian dài; thường xuyên ngồi lâu, đứng nhiều một chỗ,... cũng là những nguyên nhân thường xuyên gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm.

Cách chữa và điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm


Khi được chẩn đoán là mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, người bệnh được khuyên và tốt nhất nên thực hiện theo một chế độ nghỉ ngơi hợp lý và bắt đầu điều trị để tránh cho tình trạng cho tình trạng bệnh chuyển biến xấu đi. Theo đó, trước tiên các bạn cần nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động và làm công việc nặng quá sức, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Đông thời, người bệnh cần kết hợp có hiệu quả các phương pháp điều trị bệnh. Hiện nay, các phương pháp phổ biến được áp dụng để chữa bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả, bao gồm:

Phương pháp sử dụng thuốc

Đó là một số loại thuốc giảm đau, chống viêm, giãn cơ nhằm mục đích khắc phục và giảm thiểu các ảnh hưởng do triệu chứng bệnh gây ra. Các loại thuốc được sử dụng phổ biến theo đường uống, tiêm và bôi tại chỗ như paracetamol, diclofenac, meloxicam, neurontin,... và các loại thuốc bổ như vitamin B1, B6, B12 nhằm giúp giảm đau, chống viêm và bổ xương khớp.

Phương pháp phẫu thuật

Đây là phương pháp điều trị ngoại khoa được áp dụng cho các trường hợp người bệnh thoát vị đĩa đệm gây hội chứng đuôi ngựa (biểu hiện bí đại, tiểu tiện, mất cảm giác đau xung quanh hậu môn và bộ phận sinh dục); có liệt chi; đau quá mức, các thuốc giảm đau không hoặc rất ít tác dụng; sau khoảng 6 tháng áp dụng các biện pháp điều trị nội khoa không có kết quả. Người bệnh sẽ được áp dụng các biện pháp là cắt cung sau lấy bỏ khối thoát vị hoặc phẫu thuật bằng tia laser hay sóng cao tầng chiếu vào vùng nhân nhầy làm cho chúng bị teo lại giúp bảo tồn và phục hồi dịch nhầy khớp.

Phương pháp vật lý

Phương pháp này hiện đang được đưa vào áp dụng phổ biến giúp bệnh nhân mau chóng phục hồi chức năng của các khớp và giảm thiểu tình trạng bệnh một cách nhẹ nhàng nhất. Phương pháp điều trị vật lý là quan trọng nhất giúp bệnh nhanh khỏi như một số cách sau:

- Phương pháp nhiệt chườm nóng như: túi nước, muối rang, cám rang, lá lốt, la ngải cứu…

- Dùng các dòng điện tại khoa vật lý trị liệu.

- Sử dụng tia laser.

- Châm cứu

Phương pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng thuốc đông y

Hiện nay, xu hướng tìm đến các bài thuốc đông y trị bệnh thoát vị đĩa đệm được nhiều bệnh nhân hướng tới. Lý do xuất phát từ việc điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm cần phải có thời gian dài và việc sử dụng thuốc cũng cần đáp ứng yêu cầu phù hợp với thể trạng của người bệnh. Các bài thuốc đông y xuất phát từ các bài thuốc từ dân gian, thuốc gia truyền, thuốc dân tộc có nguồn gốc từ các thảo dược tự nhiên có tác dụng điều trị bệnh hiệu quả.

Một trong số các bài thuốc tiêu biểu trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả được nhiều người sử dụng là bài thuốc từ các thành phần thảo dược với các vị thuốc như phòng phong, hoàng cầm, xuyên quy, ngưu tất, đỗ trọng, dây đau xương, cẩu tích, độc hoạt, tang ký sinh, vô gia đằng, đương quy, bạch truật, hoàng kỳ,... Bài thuốc này có tác dụng giúp thanh nhiệt giải độc, bổ can thận, kiện tỳ, hoạt huyết,... Đặc biệt là giúp đả thông khí huyết ở khu vực cột sống bị thoái hóa, tăng cường máu, dưỡng chất đến nuôi dưỡng các đĩa đệm bị thoái hóa, làm mềm những đĩa đệm bị thoái hóa, tăng tính đàn hồi cho đĩa đệm, kết dính làm liền phần đĩa đệm bị rách, giúp đẩy phần nhân nhầy bị thoát vị trở về vị trí ban đầu. Người bệnh có thể sử dụng bài thuốc này kết hợp với các biện pháp phòng ngừa phù hợp sẽ cho hiệu quả điều trị bệnh cao mà không cần dùng đến phương pháp phẫu thuật.

Thoát vị đĩa đệm là một trong số các căn bệnh nguy hiểm hiện nay ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, nhất là sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh. Chính vì thế, cần phải có phương pháp điều trị kịp thời và phù hợp ngay từ giai đoạn đầu của bệnh. Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị, người bệnh cần thiết nên thực hiện chế độ nghỉ ngơi, luyện tập và ăn uống hợp lý để nhanh chóng khắc phục tình trạng bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét