CÁC BÀI TẬP CHO NGƯỜI BỆNH THOÁI HÓA CỘT SỐNG THẮT LƯNG

Thoái hóa cột sống thắt lưng là một trong các vấn đề về bệnh thoái hóa khớp phổ biến xảy ra ở nhiều người, mọi lứa tuổi hiện nay. Bình thường đây là vùng làm điểm tựa cho mọi hoạt động của cột sống và toàn thân nên khi bị thoái hóa sẽ gây ảnh hưởng rất lớn, nhất là trong sinh hoạt và sức khỏe. Để phòng ngừa và khắc phục tình trạng bệnh, bên cạnh phương pháp điều trị chính người bệnh còn cần phải kết hợp với chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý. Dưới đây là một số bài tập dành cho người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng có tác dụng phòng tránh và ngăn ngừa tình trạng bệnh hiệu quả.

CÁC BÀI TẬP CHO NGƯỜI BỆNH THOÁI HÓA CỘT SỐNG THẮT LƯNG


Các bài tập phòng ngừa thoái hóa cột sống thắt lưng


Bài tập 1: xoa bóp huyệt thận du

Đây là huyệt nằm cách khe giữa đốt sống thắt lưng 2 và 3 hai bên khoảng 2cm. Bạn thực hiện xoa bóp bấm huyệt như sau: đứng thẳng người, úp hai bàn tay vào vùng thắt lưng rồi xoa cho tới khi nóng lên thì đặt vào vùng hông, ngón cái hướng ra sau bấm nhẹ vào huyệt. Bạn thực hiện day huyệt khoảng 20 lần theo chiều kim đồng hồ rồi day ngược lại.

Các bài tập tư thế nằm

Bài tập 2: Bạn nằm ngửa trên giường, duỗi thẳng 2 chân, trước tiên thực hiện co một chân lên chạm ngực hết cỡ đồng thời tay ôm gối, giữ vài giây rồi duỗi ra và đổi bên làm tương tự với chân còn lại. Thực hiện động tác này liên tục khoảng 20 lần nhé.

Bài tập 3: Bạn cũng nằm ngửa trên giường, duỗi thẳng 2 chân. Sau đó từ từ nâng chân phải lên hết mức tới khi chân vuông góc với mặt giường. Giữ ở tư thế này vài giây hạ chân xuống, làm tương tự với chân trái. Mỗi chân làm như vậy 20 lần.

Bài tập 4: tư thế như động tác 3, nâng thẳng cả hai chân hết mức có thể, giữ ở tư thế đó rồi dạng ra, khép vào 3 – 5 lần, hạ chân xuống. Làm như vậy 10-15 lần. 3 động tác trên có tác dụng làm khỏe khối cơ lưng. 

CÁC BÀI TẬP CHO NGƯỜI BỆNH THOÁI HÓA CỘT SỐNG THẮT LƯNG

Bài tập 5: đối với động tác này, tư thế có khác so với 3 đông tác trên. Đó là bạn nằm ngửa, 2 tay xuôi, xuống tỳ xuống mặt giường, hai chân co. Lấy trọng lực là 2 tay để nâng, đẩy hai chân ưỡn bụng lên phía trên, nâng mông khỏi mặt giường rồi từ từ hạ xuống. Làm khoảng 15 lần.

Bài tập 6: bài tập tư thế nghiêng

Người bệnh nằm nghiêng về một phía, chân trên duỗi thẳng, chân dưới co lên cao hết mức, giữ vài giây rồi hạ xuống. Làm khoảng 15 lần, đổi tư thế làm tương tự với chân kia.

Bài tập 7, 8: tập với tư thế nằm sấp

- Bạn nằm sấp, hai chân duỗi thẳng, 2 tay vòng ra phía sau ôm lấy lưng. Thực hiện rướn ưỡn nửa người lên khỏi mặt tiếp xúc, giữ yên trong khoảng vài ba giây rồi hạ xuống. Thực hiện động tác khoảng 15 lần.

CÁC BÀI TẬP CHO NGƯỜI BỆNH THOÁI HÓA CỘT SỐNG THẮT LƯNG

- Bạn nằm sấp, hai tay chống xuống mặt giường, lưng và chân thẳng, chống đẩy khoảng 10 lần. Nếu khi chống đẩy thấy đau từ từ chống đầu gối để hạ dần người xuống. Không nên làm động tác này khi đang đau cấp.

Bài tập 9: bài tập lưng bụng

đứng thẳng, hai tay xuôi thẳng ra trước, gối thẳng, từ từ cúi gập người xuống rồi trở lại tư thế ban đầu. Làm khoảng 15 lần. Lúc bắt đầu tập không nên cố cúi quá thấp gây đau mà phải hạ dần độ cúi.

Các bài tập đơn giản này dễ thực hiện mà có tác dụng rất tốt đối với người bệnh thoái hóa cột sống lưng giúp làm giãn cơ, mạnh gân cốt. Bạn có thể thực hiện tập đều đặn mỗi ngày. Lưu ý tập với mức độ tăng dần từ thấp đến cao, không nên tập quá sức sẽ gây ảnh hưởng tới xương khớp. Bên cạnh việc tập luyên, các bạn cần lưu ý thêm không nên vang vác nặng, làm việc nặng quá nhiều gây ảnh hưởng tới cột sống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét