CHỮA BỆNH VIÊM KHỚP Ở TRẺ EM

Bệnh viêm khớp không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi mà ngay cả trẻ em cũng là đối tượng thường xuyên mắc phải căn bệnh này, thường là ở độ tuổi từ 5 - 15 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao. Bệnh nếu không được chữa trị hiệu quả, kịp thời sẽ rất dễ chuyển thành mãn tính gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sinh hoạt của trẻ sau này. Do đó, phụ huynh cần chú ý tới tình trạng sức khỏe của trẻ, nhận biết dấu hiệu bệnh viêm khớp ở trẻ để có phương pháp chữa trị phù hợp, kịp thời.

CHỮA BỆNH VIÊM KHỚP Ở TRẺ EM

Triệu chứng bệnh viêm khớp ở trẻ em


Bệnh viêm khớp ở trẻ em thường khởi phát sau khi nhiễm virut, Chlamydia mycoplasma, Streptococus, Salmonella, Shigella. Khi bị bệnh, cơ thể trẻ thường xuất hiện các triệu chứng như sau:

- Trẻ bị sốt, mệt mỏi

- Đau nhức toàn thân, ngay cả khi cho uống thuốc aspirine liều thông thường cũng không thuyên giảm.

- Nổi mẩn đỏ toàn thân và nhanh chóng biến mất

- Các khớp cổ tay, chân, đầu gối, mắt cá chân bị sưng đau. Tình trạng này có thể xảy ra ngay từ đầu hay sau vài ngày.

- Hiện tượng bị phù nề, hơi ấm và đau ít tại các vùng khớp bị đau. Khi sụn khớp đã bị dính và xơ thì khớp trở nên cứng và hạn chế sự vận động kèm theo các cơ ở chi đó bị teo. 

- Viêm khớp chủ yếu xảy ra ở các vị trí như khớp gối, khuỷu tay, háng, nhưng cũng có thể gặp ở khớp thái dương hàm và khớp cổ.

Theo các chuyên gia tim mạch, trên 38% trẻ bị viêm khớp mạn tính có biểu hiện các bệnh về tim mạch như: viêm cơ tim, bệnh van tim... Đặc biệt là những bệnh nhân bị tổn thương khớp lan rộng, viêm đa khớp và rối loạn miễn dịch. Những bệnh nhân này tập trung chủ yếu ở hai nhóm tuổi chính là 5 - dưới 10 tuổi và nhóm 10 - 15 tuổi. Trong đó hơn 10,9% bị viêm cơ tim, 10,9% mắc bệnh van tim với tổn thương van hai lá chủ yếu, 9,1% rối loạn dẫn truyền. 

Phương pháp chữa trị bệnh viêm khớp ở trẻ em


Bệnh viêm khớp ở trẻ em cần được phát hiện và chữa trị sớm hiệu quả. Do đó ngay khi phát hiện ra trẻ có những biểu hiện của bệnh viêm khớp như đã nếu trên thì phụ huynh cần nhanh chóng đưa con em mình tới gặp bác sĩ. Sau khi chuẩn đoán cụ thể, các bác sĩ sẽ đề ra phương pháp chữa trị hiệu quả nhằm mục đích kiểm soát và ngăn chặn đến mức tối đa những thương tổn gây phá hủy và biến dạng khớp.

CHỮA BỆNH VIÊM KHỚP Ở TRẺ EM

Điều trị bệnh viêm khớp bao gồm các biện pháp không dùng thuốc (vật lý trị liệu, duy trì sinh hoạt thường ngày), dùng thuốc và điều trị ngoại khoa. 

- Điều trị vật lý

Đây là phương pháp sử dụng các biện pháp như sóng ngắn, tia hồng ngoại, tắm suối khoáng, tập các bài tập phục hồi chức năng vận động khớp... nhằm duy trì đến mức tối đa tầm vận động của khớp, tránh cứng khớp, dính khớp. Phương pháp này đòi hỏi cần tập luyện kiên trì, đều đặn trong thời gian dài kết hợp với việc vận động, sinh hoạt tích cực sẽ thúc đẩy nhanh hiệu quả chữa trị một cách an toàn.

- Thực hiện chế độ sinh hoạt hợp lý

Đây cũng là một cách rất quan trọng cần thiết nên thực hiện trong quá trình điều trị bệnh viêm khớp ở trẻ em. Chế độ sinh hoạt khoa học bao gồm ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc. Cha mẹ nên thường xuyên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của trẻ nhiều rau quả tươi, tăng cường bổ sung chất đạm, tinh bột và hạn chế cho trẻ ặn các loại thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ. Dạy trẻ những bài tập vận động, tập thể dục thể thao nhẹ nhàng và nghỉ ngơi hợp lý.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét