Triệu chứng bệnh thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp không còn là một bệnh xa lạ gì đối với tất cả chúng ta, song việc hiểu rõ về thoai hoa khop thì không phải ai cũng nắm rõ. Rất nhiều người không nắm rõ được triệu chứng bệnh thoái hóa khớp nên khi thoái hóa khớp xuất hiện thường chủ quan xem đây là căn bệnh thường không mấy quan trọng nhưng thực tế thì thoái hóa khớp dễ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó có liệt khớp mất khả năng vận động là biến chứng nguy hiểm mà mọi người cần đề cao cảnh giác. Chính vì điều này mà các chuyên gia về sức khỏe khuyên mỗi người nên nắm rõ kiến thức về các triệu chứng thoái hóa khớp để tự mình phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị thích hợp, không cho thoái hóa khớp có cơ hội gây hại tới sức khỏe.


Triệu chứng bệnh thoái hóa khớp

1. Triệu chứng chung bệnh thoái hóa khớp


Vì biểu hiện viêm khớp thường rất nhẹ và không có những triệu chứng toàn thân cho nên bệnh thoái hóa khớp rất ít khi nhầm lẫn với bệnh viêm khớp khác. Và mỗi người cũng nên nắm rõ các dấu hiệu nhận biết bệnh sớm qua một số dấu hiệu chung như sau: 

- Đau khớp: Triệu chứng đau khớp có thể là dấu hiệu xuất hiện dễ nhận biết bạn đang bị thoái hóa khớp, cơn đau thường khác những chứng bệnh khác về xương khớp đó là: Đau khi leo cầu thang. Đây là dấu hiệu nhận biết sớm của chứng thoái hóa khớp gối. Nếu để đến lúc lên xuống cầu thang phải nhích từng bước vì quá đau, tình trạng thoái hóa đã trở nặng. Hoặc đau trong quá trình vận động cũng là dầu hiệu báo rằng bạn đang mắc phải bệnh về xương khớp. 

- Tiếng kêu bất thường: như bình thường quá trình vận động của xương khớp ít gây ra các tiếng động, nhưng nếu một khi bạn thấy có tiếng kêu lạo xạo, lục cục mỗi khi co duỗi thì đây là tình trạng thoái hóa khớp đang xảy ra. Đôi khi kèm theo tiếng kêu là những cơn đau nhẹ hoặc nặng. 

-  Cứng khớp vào buổi sáng. Dấu hiệu này thường xuất hiện nhất khi mới ngủ dậy, kéo dài khoảng 10 - 30 phút.

- Khó vận động các khớp. Đi lại khập khiễng do đau khớp háng; khó cử động cổ, đau mỏi vùng sau gáy, lan đến cánh tay; tay không cầm nắm được... Bên cạnh đó, khớp còn bị đau khi vận động nhiều và giảm dần khi nghỉ ngơi.

-  Đau khi ngồi xổm. Khi đứng dậy cũng rất khó khăn, nhiều trường hợp phải có chỗ tựa mới đứng dậy được. Nghiên cứu mới đây cho thấy, những người đau mỗi lần ngồi xổm có nguy cơ thoái hóa khớp gối tăng đến 41%.

- Một biểu hiện nặng hơn đó là: Khớp tê, sưng, biến dạng, teo ổ khớp. Đây là những dấu hiệu chứng tỏ sụn khớp bị tổn thương nghiêm trọng, điển hình như: đầu gối lệch trục, ngón tay trở nên gồ ghề và cong, ngón chân cứng và cong vẹo.

2. Triệu chứng riêng trên từng khớp xương thoái hóa


Một số khớp xương nằm trong danh sách các khớp xương có nguy cơ cao mắc bệnh thoái hóa khớp, và những triệu chứng riêng biệt mà bạn nên nắm rõ. Mỗi khớp thoái hóa có những triệu chứng khác nhau:

- Thoái hóa đốt sống cổ: Cổ thường xuyên vận động nên đây cũng là bộ phận dễ gặp phải trường hợp thoái hóa đốt sống cổ nhất và một số biểu hiện chủ yếu bằng đau cơ hạn chế cử động cổ. Có thể gây biến chứng đau vùng cổ và tay do chèn ép hoặc kích thích rễ thần kinh khi khám thấy các cử động tại cổ đều bị hạn chế nhất là động tác nghiêng bên. Chụp X- quang tổn thương thường ở đốt cổ 5 và cổ 6, giữa cổ 6 và cổ 7, gây cảm giác mỏi và đau gáy, lan đến cánh tay bên phía dây thần kinh bị ảnh hưởng.

- Thoái hóa đốt sống lưng: Thoái hóa cột sống hay gặp từ đốt sống thắt lưng trở xuống, thường ảnh hưởng đến thần kinh tọa làm người bệnh có cảm giác đau từ lưng xuống. Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân thấy đau lưng nhiều vào buổi sáng, khi mới ngủ dậy. Một thời gian sau, đau lưng sẽ kéo dài cả ngày, tăng khi làm việc nhiều và giảm khi nghỉ ngơi.

- Thoái hóa khớp gối: Các khớp gối thường là dạng thoái hóa đặc trưng nhất, dễ gặp. Bạn có thể biết bệnh thông qua một số biểu hiện như: tiếng lạo xạo, lụp cụp khi co duỗi gối, đau nhiều hơn khi đi lại vận động; nhất là khi ngồi xổm thì đứng dậy rất khó khăn, nhiều khi phải có chỗ tựa mới đứng dậy được. Bệnh nặng sẽ thấy tê chân, biến dạng khớp gối. Trong một số trường hợp màng hoạt dịch có thể bị viêm dày lên, khi ấn vào xương bánh chè đồng thời gấp chân lại, có thể gây đau nhói và một tiếng rắc. Đây cũng chính là biểu hiện chứng tỏ có tổn thường khớp đùi – bánh chè. Thoái hóa khớp gối thường có khuynh hướng nặng lên dần. Do đau nên ảnh hưởng nhiều đến mọi hoạt động.


- Khớp háng: Người bệnh đi lại khó khăn do đau ngay từ đầu, vì khớp này gánh trọng lượng cơ thể nhiều nhất. Đau thường ở vùng bẹn và mặt trước trong của đùi. Cũng có khi đau vùng mông, mặt sau của đùi, dễ nhầm với đau dây thần kinh hông to. Đau xuất hiện khi đi, do đó hạn chế việc đi lại biểu hiện bằng việc đi khập khiễng. Nằm nghỉ thì hết đau, những trường hợp thoái hóa khớp nặng, đau cả ban đêm, lúc nghỉ và có thể gặp teo cơ đầu đùi. Bệnh không tự khỏi mà tiến triển từ từ có thể dẫn đến cứng khớp không hoàn toàn.

- Khớp gót chân: Bệnh nhân có cảm giác thốn ở gót vào buổi sáng mới ngủ dậy, khi đi những bước đầu tiên, sau vài chục mét thì giảm đau và đi đứng bình thường.

Trên đây là các triệu chứng bệnh thoái hóa khớp mà mỗi người nên biết để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra trên cơ thể. Khi phát hiện mình bị thoái hóa khớp thì bạn nên tiến hành điều trị bệnh sớm và có phương pháp cụ thể để bệnh sớm được khắc phục. Ngoài ra bạn cũng nên thực hiện kèm theo các biện pháp chăm sóc sụn khớp từ sớm bằng một lối sống khoa học, lành mạnh. Luyện tập thể dục đều đặn, tránh thừa cân - béo phì, tránh các thói quen gây hại cho sụn khớp như tư thế không phù hợp, thực hiện các động tác đột ngột, làm việc quá sức... Các chuyên gia y tế còn đưa ra lời khuyên, nên bổ sung những chế phẩm có tác dụng phòng ngừa thoái hóa khớp, giúp chăm sóc và bảo vệ sụn khớp an toàn.

Chúc các bạn luôn luôn khỏe manh!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét